CTĐT Cử nhân Ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO VÀ CHUẨN ĐẦU RA

1. Mục tiêu chung

1.1. Mục tiêu chung

Chương trình đào tạo cử nhân Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại Đại học Sài Gòn đặt mục tiêu kết hợp đào tạo gắn kết giữa kiến thức lý thuyết và hoạt động thực hành, thực tế tại doanh nghiệp. Mục tiêu đào tạo chung của chương trình là:
– Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khoẻ tốt; có kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc trách nhiệm; có khả năng làm việc độc lập hoặc hợp tác làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống với môi trường hội nhập quốc tế.
– Đào tạo người học hiểu biết những kiến thức cơ bản về chính trị – pháp luật, kinh tế – văn hóa – xã hội; có lập trường vững vàng; có tinh thần cống hiến cho cộng đồng và xã hội; nắm vững những kiến thức chuyên môn, thuần thục các kỹ năng nghiệp vụ trong lĩnh vực Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, cũng như các kỹ năng bổ trợ khác.
Từ đó, người học có khả năng tổ chức, thực hiện và quản lý hoạt động tại các đơn vị kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà hàng – dịch vụ ăn uống trong và ngoài nước; đồng thời có khả năng tự học, tự bồi dưỡng để phát triển nghề nghiệp bản thân trong môi trường cạnh tranh.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

– Về kiến thức: Hình thành nền tảng vững chắc về kiến thức giáo dục đại cương và kiến thức cơ sở ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Vận dụng được những kiến thức chuyên môn của chuyên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
– Về kỹ năng: Hoàn thiện được các kỹ năng ngoại ngữ, tin học, giao tiếp và những kỹ năng bổ trợ khác. Thành thạo được các kỹ năng nghiệp vụ Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
– Về thái độ: Hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có tinh thần trách nhiệm; tinh thần tự học, tự nghiên cứu cao.

1.3. Vị trí làm việc sau tốt nghiệp

Các vị trí công tác có thể đảm nhiệm được sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống:
+ Trong các nhà hàng và các cơ sở kinh doanh ăn uống: Chuyên viên/nhân viên tổ chức sự kiện ẩm thực trong các nhà hàng – khách. Chuyên viên/ nhân viên tư vấn, tổ chức và điều hành tại các cơ sở kinh doanh ăn uống; chuỗi nhà hàng, chuỗi cafe cao cấp; trung tâm tổ chức yến tiệc – hội nghị. Chuyên viên/nhân viên làm việc trong các lĩnh vực như quản trị nhà hàng; quản trị dịch vụ ẩm thực; quản trị các dịch vụ chăm sóc khách hàng, sales và marketing cho các nhà hàng, khách sạn.
+ Trong các doanh nghiệp sản xuất, thương mại và dịch vụ khác: Nhân viên bộ phận kinh doanh; Nhân viên bộ phận bán hàng; Nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng;
+ Chuyên viên/nhân viên làm việc tại các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch (như các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, và các Bộ ban ngành có liên quan)
+ Tự tạo việc làm cho chính mình và người khác như khởi nghiệp kinh doanh các cơ sở ăn uống vừa và nhỏ.
+ Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở nghiên cứu, các Viện, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học có hoạt động nghiên cứu và đào tạo liên quan đến lĩnh vực khách sạn-nhà hàng với vị trí là nghiên cứu viên, giảng viên.

2. CHUẨN ĐẦU RA

2.1. Chuẩn về kiến thức

Cử nhân ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống cần đạt chuẩn đầu ra cho các khối kiến thức như sau:

  • Khối kiến thức chung:Hiểu được những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng trong ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Vận dụng được những kiến thức liên ngành về chính trị – pháp luật, kinh tế – văn hóa – xã hội, khoa học kỹ thuật làm nền tảng lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
  • Kiến thức nghề nghiệp: Vận dụng kiến thức cơ bản về kinh tế và quản trị kinh doanh như quản trị nhân sự, marketing, tài chính, kế toán…làm nền tảng cho các hoạt động quản lý doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Vận dụng tốt các kiến thức về hoạt động nghiệp vụ trong các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống như: nghiệp vụ nhà hàng, nghiệp vụ chế biến món ăn, nghiệp vụ bàn, nghiệp vụ pha chế đồ uống, … Vận dụng các kiến thức chuyên sâu về Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống như: quản trị ẩm thực, quản trị dịch vụ, nhà hàng, quản trị tổ chức sự kiện, quản trị quan hệ khách hàng, tâm lý học trong kinh doanh…cho thực tế công việc trong tương lai. Phân tích, đánh giá được kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; phát hiện ra được các nguyên nhân và đề xuất được các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp dịch vụ ăn uống.

2.2. Chuẩn về kỹ năng

* Kỹ năng chung: Ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin và ngoại ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống vào công việc thực tế. Hoàn thiện các kỹ năng bổ trợ như: giao tiếp, truyền đạt thông tin, làm việc nhóm, quản lý thời gian…
* Kỹ năng nghề nghiệp: Có kỹ năng tổ chức và điều hành các công việc trong các lĩnh vực hoạt động chức năng như: tài chính, nhân sự, marketing, chăm sóc khách hàng,…của các doanh nghiệp nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Có kỹ năng thực hiện tốt các nghiệp vụ, quy trình phục vụ khách hàng trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chủ trì hoặc tham gia xây dựng được một số kế hoạch của các bộ phận như: kế hoạch marketing, kế hoạch nhân sự, kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo hoặc sự kiện,… Hình thành được các kỹ năng quản lý như: hoạch định, tổ chức thực hiện, giám sát và điều chỉnh kịp thời trong hoạt động quản trị; xử lý các tình huống, giải quyết các vấn đề trong hoạt động Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm

Có tác phong làm việc chuyên nghiệp; có năng lực sáng tạo, đổi mới, có khả năng tư duy khoa học, hình thành cách làm mới trong điều kiện và hoàn cảnh hạn chế. Có ý thức trách nhiệm với bản thân, nghề nghiệp, xã hội và đất nước. Có khả năng tự học và tự nghiên cứu nâng cao trình độ; có năng lực tiếp tục theo học các chương trình đào tạo trình độ sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước.

ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH

– Đối tượng tuyển sinh: tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương

– Thời gian đào tạo: 04 năm.

ĐIỀU KIỆN TỐT NGHIỆP

  • Cho đến thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập;
  • Tích lũy đủ số học phần và khối lượng của chương trình đào tạo theo quy định;
  • Điểm trung bình chung tích lũy của toàn khóa học đạt từ 2,00 trở lên;
  • Đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (hoặc tương đương), tin học B hoặc chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin mới (theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT) .
  • Thỏa mãn một số yêu cầu về kết quả học tập đối với nhóm học phần thuộc ngành đào tạo chính và các điều kiện khác do Hiệu trưởng quy định;
  • Có chứng chỉ Giáo dục quốc phòng – An ninh và chứng chỉ Giáo dục thể chất đối với các ngành đào tạo không chuyên về quân sự và thể dục – thể thao;
  • Có đơn gửi Phòng Đào tạo đề nghị được xét tốt nghiệp trong trường hợp đủ điều kiện tốt nghiệp sớm hoặc muộn so với thời gian thiết kế của khoá học.

MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG VÀ DỊCH VỤ ĂN UỐNG

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG VÀ DỊCH VỤ ĂN UỐNG