MỤC TIÊU ĐÀO TẠO VÀ CHUẨN ĐẦU RA
1. Mục tiêu chung
1.1. Mục tiêu chung
Chương trình đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế nhằm đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, có tinh thần trách nhiệm với xã hội. Cử nhân ngành Kinh doanh Quốc tế có kiến thức cơ bản về kinh tế – xã hội, quản trị kinh doanh và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế, có khả năng thực hành nghề nghiệp, tạo nên nguồn nhân lực có tính cạnh tranh cao trong môi trường hội nhập quốc tế.
1.2. Mục tiêu cụ thể
– Hình thành nền tảng vững chắc về kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức cơ sở ngành trong lĩnh vực Kinh doanh quốc tế.
– Vận dụng các hiểu biết về môi trường kinh doanh quốc tế trong hoạch định, tổ chức, quản lý doanh nghiệp nhằm thích ứng với môi trường cạnh tranh toàn cầu; có năng lực phân tích và lựa chọn các cơ hội kinh doanh trên thị trường quốc tế để khởi nghiệp; có năng lực tự nghiên cứu và học tập suốt đời.
– Vận dụng tốt các kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm vào thực tiễn công việc trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.
– Sử dụng tốt tiếng Anh trong môi trường quốc tế.
– Tuân thủ pháp luật trong nước và quốc tế, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh trong môi trường quốc tế.
2. CHUẨN ĐẦU RA
Ngoài các yêu cầu chung về đạo đức nghề nghiệp, thái độ tuân thủ các nguyên tắc an toàn nghề nghiệp, trình độ lý luận chính trị, kiến thức quốc phòng – an ninh theo quy định hiện hành và đạt chuẩn về Ngoại ngữ (tiếng Anh) và Tin học theo quy định tại Phụ lục Chuẩn đầu ra Ngoại ngữ (tiếng Anh) và Tin học cho các ngành đào tạo (đính kèm Quyết định), người học sau khi tốt nghiệp CTĐT Kinh doanh quốc tế phải đạt được các yêu cầu năng lực tối thiểu sau đây:
A. Kiến thức:
1. Kiến thức chung:
– Hiểu biết kiến thức khoa học xã hội và pháp luật, kinh tế thế giới.
– Vận dụng được các nguyên lý kinh tế, các nguyên tắc và mô hình quản trị trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện đại.
– Vận dụng các kiến thức nền tảng về toán, các công cụ thống kê, phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại, phần mềm công nghệ thông tin và công nghệ số để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn kinh doanh quốc tế.
2. Kiến thức nghề nghiệp
– Hiểu biết văn hóa và đánh giá được môi trường kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu và khả năng phát triển bền vững của tổ chức.
– Phân tích chiến lược kinh doanh và thực hiện các chức năng quản trị trong các hoạt động cơ bản của tổ chức trên thị trường quốc tế bao gồm: quản trị nguồn nhân lực quốc tế, tài chính quốc tế, marketing quốc tế và logistics và vận tải quốc tế.
– Thiết lập kế hoạch kinh doanh và dự án khởi nghiệp trong môi trường quốc tế.
B. Kỹ năng
1. Kỹ năng chung
– Thực hành kỹ năng mềm quan trọng để thích nghi và thành thạo trong công việc.
2. Kỹ năng nghề nghiệp
– Thực hành kỹ năng nghề nghiệp trong môi trường kinh doanh quốc tế.
– Sử dụng tốt tiếng Anh trong giao tiếp kinh doanh quốc tế và đọc hiểu các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh.
C. Mức độ tự chủ và trách nhiệm
– Vận dụng năng lực tự chủ và trách nhiệm trong công việc.
– Vận dụng năng lực tự định hướng, áp dụng tinh thần học tập suốt đời.
– Thực hành tôn trọng các giá trị đạo đức nghề nghiệp và thực thi trách nhiệm xã hội.
3. VỊ TRÍ VIỆC LÀM SAU TỐT NGHIỆP
Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế, người học có thể làm việc tại các vị trí chuyên viên/ nhân viên, nhà quản trị các cấp trong các tổ chức cơ quan nhà nước, tư nhân, các công ty nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia thuộc các lĩnh vực:
– Kinh doanh: Nhân viên phòng kinh doanh, nghiên cứu thị trường quốc tế, quản lý cửa hàng bán lẻ quốc tế, Giám đốc bán hàng vùng/khu vực.
– Nhân sự: chuyên viên nhân sự (tuyển dụng, đào tạo, thù lao…), chuyên viên tư vấn quản trị nguồn nhân lực quốc tế, trợ lý giám đốc nhân sự, trưởng bộ phận nhân sự tại các tổ chức đa quốc gia.
– Chuỗi cung ứng: chuyên viên/ nhân viên xuất nhập khẩu, quản lý hoạt động vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu.
– Marketing: nhân viên Marketing xuất nhập khẩu/ Digital marketing; chuyên viên tổ chức chương trình/ sự kiện; chuyên viên nghiên cứu, phân tích thị trường, khách hàng quốc tế.
– Tài chính: chuyên viên phân tích, thẩm định tài chính quốc tế.
Và một số vị trí khác như:
– Trợ lý phân tích và tổng hợp báo cáo về môi trường kinh doanh quốc tế, trợ lý xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh toàn cầu.
– Tự thành lập làm chủ doanh nghiệp và điều hành công ty.
4. KHẢ NĂNG HỌC TẬP VÀ NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ SAU TỐT NGHIỆP
Cử nhân Kinh doanh quốc tế có khả năng tự học và tự nghiên cứu nâng cao trình độ; có năng lực tiếp tục theo học các chương trình đào tạo liên thông với các ngành khác, trình đào tạo trình độ sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước
5. ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH
– Đối tượng tuyển sinh: tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương
– Thời gian đào tạo: 04 năm.
6. ĐIỀU KIỆN TỐT NGHIỆP
- Cho đến thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập;
- Tích lũy đủ số học phần và khối lượng của chương trình đào tạo theo quy định;
- Điểm trung bình chung tích lũy của toàn khóa học đạt từ 2,00 trở lên;
- Đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (hoặc tương đương), tin học B hoặc chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin mới (theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT) .
- Thỏa mãn một số yêu cầu về kết quả học tập đối với nhóm học phần thuộc ngành đào tạo chính và các điều kiện khác do Hiệu trưởng quy định;
- Có chứng chỉ Giáo dục quốc phòng – An ninh và chứng chỉ Giáo dục thể chất đối với các ngành đào tạo không chuyên về quân sự và thể dục – thể thao;
- Có đơn gửi Phòng Đào tạo đề nghị được xét tốt nghiệp trong trường hợp đủ điều kiện tốt nghiệp sớm hoặc muộn so với thời gian thiết kế của khoá học.